HALINA’T
PASYALIN NATIN ANG KAHARIAN NG MGA PANGATNIG
Para
Saan Ang Modyul na Ito?
Pinagpalang
araw sa iyo!
Ang
modyul na ito ay nakalaan para sa iyo. Upang ika’y matuto. Ito ay
inihanda upang mapag-aralan mo ang iba’t ibang uri ng pag-ugnay.
Ang modyul na ito ay naglalaman ng ilang aralin, pagsasanay at
pagsubok upang palawakin at pagyamanin ay iyong kaisipan at kaalaman
tungkol sa paksa. Ito ay makakatulong sa iyo habang ika’y patuloy
sa pagtahak ng iyong landas. Ito rin ay magsisilbing gabay mo sa
iyong pag-aaral upang magkaroon ka ng sapat na kahandaan sa tamang
paggamit at pagbuo ng pangungusap gamit ang iba’t ibang uri ng
panaguri.
Anu-ano
Ang Dapat Isaalang-alang Sa Paggamit ng Modyul na Ito?
Magiging
gabay mo ito para sa iyong sariling pagkatuto. Ito ay magsisilbing
instrumento mo para sa mas malawak na pag-unawa sa aralin. Upang
maging makabuluhan at maayos ang paggamit nito, marapat lamang na,
malinaw at maintindihan mo ang mga tuntuning dapat mong sundin.
- Batay sa dati mo nang napag-aralan ukol sa paksa, sagutin mo nang tama at tapat ang Panimulang Pagsubok .o ang bahaging Alalahanin Mo Ang Nakaraan. Tunguhin nitong masukat at malaman kung gaano at kalawak ang iyong kaalaman sa paksa.
- Sa tulong ng Susi sa Pagwawasto, kayang-kaya mong iwasto ang iyong mga sagot sa lahat nang ibibigay kong pagsubok. Huwag kang malulungkot kung magkakaroon ka nang maraming mali sapagkat parte lamang iyan ng iyong pagkatuto. Marami kang pwedeng sagutin na mga gawain kaya natitiyak kong makababawi ka rin sa huli.
- Ang mahalaga ay maunawaan, maintindihan at mapag-aralan mo nang mabuti ang aralin o paksa. Upang mas epektibo at malinaw ang iyong pagsagot sa mga gawain, marapat lamang na intindihin at pag-aralang mabuti ang mga panuto. Ito ang magsisilbing gabay mo sa pagsagot ng tama sa mga gawain at pagsasanay.
- Upang maging tama at wasto ang iyong mga sagot sa lahat ng pagsasanay, dapat lang na masusi ang pag-unawang isasagawa mo sa mga aralin ukol sa paksa. Panatilihing bukas ang iyong isipan sa lahat ng aralin upang sa gayon ay lubos na maunawaan mo ang mga ito.
- Upang maisakatuparan mo ang iyong layuning mapag-aralan ang tungkol sa paksa, isipin at alalahanin mo kung nadagdagan nga ba ang iyong karunungan at kaalaman. Maglaan ng sapat na oras para sagutin ang Pangwakas na Pagsusulit. Huwag mong kalimutan na iwasto ang iyong mga sagpot sa tulong ng Susi sa Pagwawasto. Isaalang-alang na ang gagawin mong pagwawasto ay tama at tapat.
- Tungkulin mong pangalagaan at ingatan ang modyul na ito upang hindi masira. Sa hinaharap, magagamit mo ito at magiging gabay sa patuloy na pag-aaral. Ituring mo itong parang kapamilya.
- Huwag kang maging padalus-dalos sa pagsagot ng mga tanong, basahin ng mabuti ang mga ito bago mo ilaan ang iyong mga sagot.
- Sa pagsagot ng mga tanong, tiyaking nasa kondisyon ang iyong pag-iisip at walang ibang hadlang nang sa gayon ay maiwasan ang pag-aalinlangan sa pagsagot ng mga katanungan.
Ano ang
Pag-aaralan Mo Sa Modyul Na Ito?
Matapos
mong mapag-aralan ang modyul na ito, magagawa mong:
- malaman kung ano ang pangatnig
- makilala ang dalawang pangkat ng pangatnig
- yaong nag-uugnay ng magkatimbang na yunit
- yaong nag-uugnay ng di-magkatimbang na yunit
- matukoy ang maliliit na dibisyon ng pangatnig
-
pangatnig na pamukod
-
pangatnig na paminsay o panalungat
-
pangatnig na panubali
-
pangatnig na pananhi
-
pangatnig na panlinaw
- magamit nang wasto ang pangatnig sa pangungusap
Alalahanin
mo ang Nakaraan
Bago
mo tuluyang pag-aralan ang modyul na ito, kinakailangan mong gawin
ang pagsasanay na ito. Ito ay magiging sukatan kung gaano kalawak ang
iyong kaalaman sa paksa.
PAUNANG
PAGSUBOK
- Subukin at Tukuyin
Panuto:
Tukuyin
at bilugan ang lahat ng pangatnig na ginamit sa diyalogo. Ang
diyalogo ay naglalaman ng labinlimang pangatnig.
Ang
Bansang Japan
Marina:
Kayganda pala ng Tokyo at kay linis pa rito. Lahat ng kalye at
pampublikong pasyalan ay malinis din. Ano kayang ginagawa ng mga
babaeng iyon sa dalisdis ng burol?
Mang
Tomas: Sila
ay namimitas ng mga dahon ng tsaa. Iyan ang iniinum ng mga Hapon
ngunit ang iba ay ipinagbiili nila sa ibang bansa.
Marina:
Makukulay ang kanilang kasuotan, ano? Pero, di ba sila naiinitan sa
damit nila?
Mang Tomas: Hindi
naman dahil sapat lang ang klima rito sa Japan. Nakakimono sila
subalit marami ring nagsusuot ng ganyang mga damit tulad ng mga
taga- kanluran.
Marina: Marami
rin palang tao rito.
Mang Tomas:
Maliit
lamang ang lupain ng Japan ngunit napakaraming naninirahan kaya sila
ay may mga industriyang pantahanan.
Marina: Sana’y
ang kanilang mga tahanan ay simple lang gaya nang sa atin.
Mang Tomas:
Karamihan sa mga bahay dito ay yari sa papel o manipis na tabla.
Naniniwala sila sa paniniwalang minimalism,
kaya naman mababatid na ang kanilang tahanan ay walang maraming
disenyo at kagamitan.
Marina: May
nabalitaan din ako, Mang Tomas. Kapag nagdarasal ang mga Hapones ay
mataimtim palibhasa’y ang nasa isip nila’y kasa-kasama lang nila
ang kanilang mga ninuno.
Mang Tomas: Tama
ka diyan. Alam mo bang may seremonya sila sa paggawa ng iinuming
tsaa? Napakatagal ng proseso ng kanilang seremonya sapagkat
nangangailangang walang ingay na dapat likhain ang tea
master.
Marina:
Napakagaling naman! Magkaibang-magkaiba ang ating bansa kung
ikukumpara natin sa bansang Japan. Bagaman kahit hindi kasinlinis ng
mga Pilipino ang mga Hapones, masasabi kong mas masaya pa rin ang
maging Pilipino.
- Pag-isipan at Gawain
Panuto:
Isulat
sa patlang ang mga pangatnig na ginamit ayon sa kinabibilangan nitong
pangkat. Lagyan naman ng tsek ( ) kung ang mga pangatnig na ito’y
kabilang sa pangatnig na pamukod, paninsay o panalungat, panubali,
pananhi o panlinaw.
Yaong
Nag-uugnay ng Magkatimbang na Yunit |
Pamukod |
Paninsay o
Panalungat |
Panubali |
Pananhi
|
Panlinaw
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Yaong
Nag-uugnay ng Di- magkatimbang na Yunit
|
Pamukod |
Paninsay o
Panalungat |
Panubali |
Pananhi
|
Panlinaw
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Para
malaman ang wasto at tiyak na kasagutannsa Paunang Pagsubok, narito
sa ibaba ang mga tamang sagot.
SAGOT
SA PAUNANG PAGSUBOK
Ang Bansang Japan
Marina:
Kayganda pala ng Tokyo at kay linis pa rito. Lahat ng kalye pati
pampublikong pasyalan ay malinis din. Ano kayang ginagawa ng mga
babaeng iyon sa dalisdis ng burol?
Mang
Tomas: Sila
ay namimitas ng mga dahon ng tsaa. Iyan ang iniinum ng mga Hapon
ngunit ang iba ay ipinagbiili nila sa ibang bansa.
Marina:
Makukulay ang kanilang kasuotan, ano? Pero, di ba sila naiinitan sa
damit nila?
Mang
Tomas: Hindi
naman dahil sapat lang ang klima rito sa Japan. Nakakimono sila
subalit marami ring nagsusuot ng ganyang mga damit tulad ng mga
taga- kanluran.
Marina:
Marami
rin palang tao rito.
Mang
Tomas: Maliit
lamang ang lupain ng Japan ngunit napakaraming naninirahan kaya sila
ay may mga industriyang pantahanan.
Marina:
Sana’y
ang kanilang mga tahanan ay simple lang gaya nang sa atin.
Mang
Tomas:
Karamihan sa mga bahay dito ay yari sa papel o manipis na tabla.
Naniniwala sila sa paniniwalang minimalism,
kaya naman mababatid na ang kanilang tahanan ay walang maraming
disenyo at kagamitan.
Marina:
May
nabalitaan din ako, Mang Tomas. Kapag nagdarasal ang mga Hapones ay
mataimtim palibhasa’y ang nasa isip nila’y kasa-kasama lang nila
ang kanilang mga ninuno.
Mang
Tomas: Tama
ka diyan. Alam mo bang may seremonya sila sa paggawa ng iinuming
tsaa? Napakatagal ng proseso ng kanilang seremonya sapagkat
nangangailangang walang ingay na dapat likhain ang tea
master.
Marina:
Napakagaling naman! Magkaibang-magkaiba ang ating bansa kung
ikukumpara natin sa bansang Japan. Bagamat kahit hindi kasinlinis ng
mga Pilipino ang mga Hapones, masasabi kong mas masaya pa rin ang
maging Pilipino.
SUSI
SA PAGWAWASTO
Yaong
Nag-uugnay ng Magkatimbang na Yunit |
Pamukod |
Paninsay o
Panalungat |
Panubali |
Pananhi
|
Panlinaw
|
at
|
|
|
|
|
|
o
|
|
|
|
|
|
maging
|
|
|
|
|
|
subalit
|
|
|
|
|
|
pati
|
|
|
|
|
|
ngunit
|
|
|
|
|
|
Yaong
Nag-uugnay ng Di- magkatimbang na Yunit
|
Pamukod |
Paninsay o
Panalungat |
Panubali |
Pananhi
|
Panlinaw
|
dahil
|
|
|
|
|
|
kaya
|
|
|
|
|
|
sana
|
|
|
|
|
|
kapag
|
|
|
|
|
|
palibhasa
|
|
|
|
|
|
sapagkat
|
|
|
|
|
|
bagamat
|
|
|
|
|
|
Kung
|
|
|
|
|
|
Linangin
ang Iyong Kaisipan
Upang
lubos na malaman mo ang kahulugan ng pangatnig at ang dalawang
pangkat nito, basahin at pag-aralan mong mabuti ang paglalahad
tungkol sa paksa.
Aralin
1
PANGATNIG
AT ANG DALAWANG PANGKAT NITO
Ang
pangatnig ay sangkap o bahagi ng pananalitang nag-uugnay ng mga
salita, parirala, sugnay o pangungusap. Ang pangatnig ay ginagamit
upang gawing malinaw o mayaman ang diwa ng pangungusap. Halimbawa, sa
pangungusap na:
Ang pagsugpo sa
bisyo
at krimen
ay puspusang isinasagawa ng mga tagapagpatupad ng batas.
ang
at
ay pangatnig na nag-uugnay sa mga salitang bisyo
at krimen.
Sa pangungusap namang:
Ang pag-aalaga
ng mga hayop
at pagtatanim
ng mga gulay ay
mabisang pang-agdong sa kinikita.
ang
pangatnig na at
ay nag-uugnay ng mga pariralang pag-aalaga
ng mga hayop
at pagtatanim
ng mga gulay.
At sa pangungusap namang:
Ang
ama
ang haligi ng tahanan
at ang
ina ang puso nito.
ang
pangatnig na at
ay nag-uugnay ng dalawang sugnay. Ang unang sugnay ay Ang
ama
ang haligi ng tahanan.
Ang ikalawang sugnay ay ang
ina ang puso nito.
May
dalawang panlahat na pangkat ang pangatnig. Una, ang yaong nag-uugnay
ng magkatimbang na yunit. Ikalawa, ang yaong nag-uugnay ng
di-magkatimbang na yunit.
Sa
unang pangkat kabilang ang mga pangatnig na: at, pati, saka, o, ni,
maging, ngunit, habang, subalit at bagamat. Halimbawa, sa pangungusap
na:
Maging
kayo, maging
ang doktor ay walang karapatang pumatay sa sanggol sa inyong
sinapupunan.
Maginhawa ang buhay
ng maliit na pamilya habang
ang pamumuhay ng malaking pamilya ay mahirap.
Ang
ginamit na mga pangatnig sa una at ikalawang pangungusap ay maging
at habang.
Ang mga pangatnig na ito ay nag-uugnay ng mga salita, parirala at
sugnay na magkatimbang o mga sugnay na kapwa makapag-iisa.
Sa
ikalawang pangkat naman ay kabilang ang mga pangatnig na: kung, bago,
upang, kapag o pag, dahil sa, sapagkat, palibhasa, kaya, kung gayon,
sana atbp. Halimbawa, sa pangungusap na:
Walang
kasalanang di mapapatawad ng Diyos kung
ang
nagkasala ay nagsisisi.
Ispiritwal
at material ang pangangailangan ng tao sapagkat
ito ay binubuo ng katawan at kaluluwa.
Ang
ginamit na pangatnig sa una at ikalawang pangungusap ay kung
at sapagkat.
Ang mga pangatnig na ito ay nag-uugnay ng dalawang sugnay na hindi
timbang. Ang ibig sabihin ay pantulong lamang ang isang sugnay. Nasa
unahan ng sugnay na pantulong ang pangatnig na ito.
Ngayong
natuklasan mo na ang tungkol sa pangatnig ang dalawang pangkat nito,
bibigyan kita ng isang maikling pagsasanay sa Subukan
Mo
sa susunod na pahina.
Subukan
mo!!!!
- Gawain at Pagyamanin
Panuto:
Tukuyin
at salungguhitan ang pangatnig na ginamit sa pangungusap. Isulat sa
patlang bago ang numero ang MY
kung
ang pangatnig na ginamit ay magkatimbang nay unit at DM
kung ito naman ay di-magkatimbang nay unit.
____
1. Sundin mo ang mga utos ng Diyos upang magtamo ka ng biyaya sa
langit.
____
2. Mga relihiyoso ang mga anak, palibhasa’y mga relihiyoso rin ang
mga magulang.
____
3. Ang wastong dami at wastong uri ng pagkain ay nagdudulot ng
kalusugan.
____
4. Sana’y di mo nilimot na ang pagsisisi ay nasa huli.
____
5. Ang mabuting pagpapalaki sa mga anak pati ang wastong
pangangalaga sa kalusugan
ay dalawang dahilan kung bakit dapat magplano ng pamilya.
____
6. Ang pag-inom ng pildoras saka ang ritmo ay dalawang paraan ng
pagpaplano ng
pamilya.
____
7. Ritmo lamang ang maaari mong gamitin kung ikaw ay Katoliko.
____
8. Ang isang nagpipildoras ay dapat sumanggani agad sa doctor kapag
mayroon siyang
naramdamang
pagbabago sa katawan.
____
9. Ikaw o ang iyong mga anak ang magdurusa kung napakalaki ng inyong
pamilya.
____ 10.
Marami na sa ating mga kababayan ang nakauunawa sa pagpaplano ng
pamilya dahil
sa puspusang pagpapalaganap ng pamahalaan ng impormasyon tungkol
dito.
Tignan
ang mga sagot sa susunod na pahina upang iwasto ang iyong mga sagot.
SUSI
SA PAGWAWASTO
DM
1.
Sundin mo ang mga utos ng Diyos upang
magtamo ka ng biyaya sa langit.
DM
2.
Mga relihiyoso ang mga anak, palibhasa’y
mga relihiyoso rin ang mga magulang.
MY
3. Ang wastong dami at
wastong uri ng pagkain ay nagdudulot ng kalusugan.
DM
4.
Sana’y
di mo nilimot na ang pagsisisi ay nasa huli.
MY
5. Ang mabuting pagpapalaki sa mga anak pati
ang wastong pangangalaga sa kalusugan
ay dalawang dahilan kung bakit dapat magplano ng pamilya.
MY
6. Ang pag-inom ng pildoras saka
ang
ritmo ay dalawang paraan ng pagpaplano ng
pamilya.
DM
7. Ritmo lamang ang maaari mong gamitin kung
ikaw ay Katoliko.
DM
8. Ang isang nagpipildoras ay dapat sumanggani agad sa doktor
kapag
mayroon siyang
naramdamang
pagbabago sa katawan.
MY
9. Ikaw
o
ang iyong mga anak ang magdurusa kung napakalaki ng inyong pamilya.
DM
10. Marami na sa ating mga kababayan ang nakauunawa sa pagpaplano ng
pamilya
dahil
sa puspusang
pagpapalaganap ng pamahalaan ng impormasyon tungkol dito.
ARALIN
2 ANG
LIMANG DIBISYON NG PANGATNIG
Ang mga pangatnig ay
mauuri sa maliliit na dibisyon. Una, ang pangatnig na at,
man, o, ni
at maging
ay
nag-uugnay ng mga salita sa kapwa salita.
Halimbawa:
mabait at
masipag ikaw o
siya
bago man
o luma ni
ako, ni
ikaw
Ikalawa, ang pangatnig na paninsay o panalungat. Ang pangatnig na
ngunit,
subalit, datapwat, habang, samantala
at bagamat
ay pinag-uugnay ang dalawang kaisipang magkasalungat.
Halimbawa:
Sinabi
kong matulog na siya subalit
naglalaro pa siya.
Ikatlo,
ang pangatnig na panubali. Ang pangatnig na kapag,
kung
at
pag ay
iniuugnay nito ang isang kaisipan sa isa pang kaisipang may
hinihinging kondisyon ang pagiging ganap.
Halimbawa:
Sasama
ako sa iyo
kapag
hindi uulan.
Ikaapat,
ang pangatnig na pananhi. Ang pangatnig na dahil
sa, sapagkat, kasi
at palibhasa
ay pinag-uugnay ang sanhi o dahilan sa pangyayari o ikinilos.
Halimabawa:
Masaya
siya dahil
dumating ang kaniyang kaibigan sa kaniyang party.
At
ang ikalima, pangatnig na panlinaw. Ang pangatnig na kaya, kung
gayon, sana, upang at para ay pinag-uugnay ang bunga o kalalabasan ng
isang kilos.
Halimbawa:
Mag-ehersisyo
ko
para lumakas.
Ngayong
nalaman mo na ang limang dibisyon ng pangatnig, nais kong bigyan ka
ulit ng isang pagsasanay sa susunod na pahina.
Subukan
Mo!!!
- Pag-isipan at tiyakin
Panuto:
Piliin
at salungguhitan ang tamang pangatnig na nauukol sa pangungusap upang
mabuo ang tambalan at hugnayang pangungusap.
- Nag-iipon ng pera si Norita. Bibili siya ng sapatos. (kaya, dahil)
- Sasama si Joel sa ekskursiyon. Nakaipon siya ng pera. (sapagkat, ngunit)
- Nag-aaral nang mabuti si Joana. Makakuha ng mataas na marka. (para, samantala)
- Masipag si Susan. Magalang pa. (o, at)
- Matatapos na ang parangal. Wala pa siya. (kapag, ngunit)
- Nakikinig ng musika si Reus. Nag-aral siya. (samantala, habang)
- Hinahanap ko ang nawawala kong tuta. Hindi ko matagpuan. (subalit, kaya)
- Pinakamahusay siyang sumulat ng pangulong tudling. Nabigyan siya ng tropeo. (kapag, kaya)
- Magiging malinis an gating barangay. Lahat tayo ay magtulong-tulong. (kung, kasi)
- Walang mahirap na gawa. Dinaan sa tiyaga. (upang, kapag)
- Tukuyin ang limang maliliit na dibisyon ng pangatnig na ginamit sa mga parirala. Isulat sa patlang ang PM kung ito ay pangatnig na pamukod, PN kung paninsay o panalungat, PB kung panubali, PH kung pananhi at PL kung ito naman ay panlinaw.
________ 1.
palibhasa’y ampon lang
________ 2. yumaman
ka dahil sa negosyo
________ 3. maging
sino ka man
________ 4. tuliro
ka kaya ganyan
________ 5. kapag
maibalik ko lang
________ 6. kung
iiwan ka
________ 7. sasama o
maiiwan
________ 8. habang
gising ka pa ayusin mo na iyan
________ 9. kapag
wala ka
________ 10.bagamat
masakit sa akin
Para sa pagwawasto
ng iyong sagot, tignan sa susunod na pahina ang Susi sa Pagwawasto.
SUSI
SA PAGWAWASTO
- Nag-iipon ng pera si Norita. Bibili siya ng sapatos. (kaya, dahil)
- Sasama si Joel sa ekskursiyon. Nakaipon siya ng pera. (sapagkat, ngunit)
- Nag-aaral nang mabuti si Joana. Makakuha ng mataas na marka. (para, samantala)
- Masipag si Susan. Magalang pa. (o, at)
- Matatapos na ang parangal. Wala pa siya. (kapag, ngunit)
- Nakikinig ng musika si Reus. Nag-aral siya. (samantala, habang)
- Hinahanap ko ang nawawala kong tuta. Hindi ko matagpuan. (subalit, kaya)
- Pinakamahusay siyang sumulat ng pangulong tudling. Nabigyan siya ng tropeo. (kapag, kaya)
- Magiging malinis an gating barangay. Lahat tayo ay magtulong-tulong. (kung, kasi)
- Walang mahirap na gawa. Dinaan sa tiyaga. (upang, kapag )
PH
1. palibhasa’y ampon lang
PH
2. yumaman ka dahil sa negosyo
PM
3. maging sino ka man
PL
4. tuliro ka kaya ganyan
PL
5. kapag maibalik ko lang
PB
6. kung iiwan ka
PM
7. sasama o maiiwan
PN
8. habang gising ka pa ayusin mo na iyan
PB
9. kapag wala ka
PN
10.bagamat masakit sa akin.
Subukan
Natin Ang Husay Mo!
Lagumang
Pagsubok
a.
Basahin
ang talata at salungguhitan ang lahat ng pangatnig na ginamit.
UGNAYAN
Ang
ugnayan ay kailangan ng lahat ng tao. Kung ako’y hindi
makikipag-ugnayan sa aking kapwa,mabuhay kaya ako? Kung mabuhay man
ako. Mabuhay kaya ako nang matagal kung ako’y hindi makikipag-usap
at makikipagtulungan sa ibang tao? Ano ang magiging halaga ng buhay
kung ako’y walang minamahal at kung sa akin ay walang nagmamahal?
Kung sa akin ay walang nagmamalasakit at kung ako’y walang
ipinagmamalasakit?
A,
tiyak, kailanagan ko ang aking kapwa. At kailangan din ako ng aking
kapwa.
Ang
tao ay anak ng pag-ibig. Kaya naman tayo ay binigyan ng puso na
marunong dumama. Sa pamamagitan ng puso, ang ating pandama,
natututuhan natin ang magtangi, ang magmahal.
Bukod
sa pagmamahal natin sa pinakaiibig, nariyan ang pangkalahatang
pagmamahal sa kapwa. May pananagutan tayo sa kanila. May pananagutan
sila sa atin.
Sa
ating pag-aaral sa paaralan ay tumatalino ang ating isip. Sa
pagtalino ng ating isip, sana nama’y huwag maiwang mangmang ang
ating puso. Kapag ang puso ay namalaging mangmang, hindi nating
matututuhang mahalin ang ating kapwa. Ano ang magiging halaga ng
edukasyon kung tayo’y walang pagmamahal sa ating kapwa?
May
tao kaya na nabubuhay para sa kanyang sarili lamang? A, ang nalalaman
ko, kapwa ko, mahal ko. Kapwa ko, pananagutan ko.
B.
Basahin ang mga pangungusap at salungguhitan ang mga pangatnig na
ginamit.
- Kung ika’y naliligalig, tumira ka sa bukid.
- Tumawag ka sa Diyos kung ika’y natatakot.
- Wala na sila ng kami’y dumating.
- Kung umuulan, magdala ka ng paying.
- Kahit anong sabihin nila, ipagpatuloy mo ang iyong ang magandang pinasimulan.
- Nainip ako kaya hindi na kita hinintay.
- Nakita ko siya datapwat saglit lamang.
- Babalik kami at mamaasyal sa iyong lugar.
- Mahal ka niya kaya siya’y magbabalik.
- Kinain niya ang pagkain nang siya’y magutom.
C. Punan ng angkop
na pangatnig ang bawat patlang.
- Nagbabasa siya_______ naghihintay.
(upang,
ngunit,habang,datapwat)
- Kumakain tayo_______ mabuhay.
(ngunit,datapwat,upang,habang)
- Marahil naiiinip ka na______ ika’y umalis.
(ngunit,kaya,
upang,dahil)
- Umalis siya_______ikaw ay galit nag alit.
(dahil, kung,
ngunit,upang)
- Siguruhin mong lahat ay makakadalo_______ makumpleto ang kasayahan.
(datapwat, ngunit,
samantalang.upang)
- Nakatulog siya________ nagbabasa ng alklat.
(dahil,upang,
ngunit,samantalang)
- Aalis sana ang mag-aaral_______hindi siya pinayagan ng kanyang kapatid.
(subalit,upang,
datapwat,samantalang)
- Nag-aaral siyang mabuti_______ makatapos ng may karangalan,
(upang,ngunit,
kaya,dahil)
- Nakagalitan ang anak_______ sa kanyang kasalanan.
(upang,ngunit,
kaya,dahil)
- Umalis sila ng maaga________hindi nahuli.
(habang, kaya,
dahil, ngunit)
Para sa pagwawasto
ng iyong sagot, tignan sa susunod na pahina ang Susi sa Pagwawasto.
Susi
Sa Pagwawasto
A.
UGNAYAN
Ang
ugnayan ay kailangan ng lahat ng tao. Kung
ako’y hindi makikipag-ugnayan sa aking kapwa,mabuhay kaya
ako? Kung
mabuhay man ako. Mabuhay kaya
ako nang
matagal kung
ako’y hindi makikipag-usap at
makikipagtulungan sa ibang tao? Ano ang magiging halaga ng buhay kung
ako’y walang minamahal at
kung
sa akin ay walang nagmamahal? Kung
sa akin ay walang nagmamalasakit at
kung
ako’y walang ipinagmamalasakit?
A,
tiyak, kailanagan ko ang aking kapwa. At
kailangan din ako ng aking kapwa.
Ang
tao ay anak ng pag-ibig. Kaya
naman tayo ay binigyan ng puso na marunong dumama. Sa pamamagitan ng
puso, ang ating pandama, natututuhan natin ang magtangi, ang
magmahal.
Bukod
sa pagmamahal natin sa pinakaiibig, nariyan ang pangkalahatang
pagmamahal sa kapwa. May pananagutan tayo sa kanila. May pananagutan
sila sa atin.
Sa
ating pag-aaral sa paaralan ay tumatalino ang ating isip. Sa
pagtalino ng ating isip, sana
nama’y huwag maiwang mangmang ang ating puso. Kapag
ang puso ay namalaging mangmang, hindi nating matututuhang mahalin
ang ating kapwa. Ano ang magiging halaga ng edukasyon kung
tayo’y walang pagmamahal sa ating kapwa?
May
tao kaya
na nabubuhay para
sa kanyang sarili lamang? A, ang nalalaman ko, kapwa ko, mahal ko.
Kapwa ko, pananagutan ko.
B.
- Kung ika’y naliligalig, tumira ka sa bukid.
- Tumawag ka sa Diyos kung ika’y natatakot.
- Wala na sila nang kami’y dumating.
- Kung umuulan, magdala ka ng paying.
- Kahit anong sabihin nila, ipagpatuloy mo ang iyong ang magandang pinasimulan.
- Nainip ako kaya hindi na kita hinintay.
- Nakita ko siya datapwat saglit lamang.
- Babalik kami at mamaasyal sa iyong lugar.
- Mahal ka niya kaya siya’y magbabalik.
- Kinain niya ang pagkain nang siya’y magutom.
C.
- Nagbabasa siya habang naghihintay.
- Kumakain tayo upang mabuhay.
- Marahil naiiinip ka na kaya ika’y umalis.
- Umalis siya dahil ikaw ay galit nag alit.
- Siguruhin mong lahat ay makakadalo upang makumpleto ang kasayahan.
- Nakatulog siya ngunit nagbabasa ng alklat.
- Aalis sana ang mag-aaral subalit hindi siya pinayagan ng kanyang kapatid.
- Nag-aaral siyang mabuti upang makatapos ng may karangalan,
- Nakagalitan ang anak dahil sa kanyang kasalanan.
- Umalis sila ng maaga kaya hindi nahuli.
NGAYON AY NATUKLASAN MO NA ANG
KAHARIAN NG PANGATNIG. . .
SANA’Y MARAMI KANG NATUTUNAN SA
IYONG PAMAMASYAL. . .
HANGGANG SA MULI. . .
PASYAL KA ULIT SA IBANG KAHARIAN NG
WIKA. . .
MARAMING SALAMAT AT PAGPALAIN KA NG
DIYOS!!!
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento